“กูเกิล” หนีไม่พ้น เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจถดถอย กระทบอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์

เทคโนโลยี14-9-65

เงินเฟ้อ-เศรษฐกิจลดน้อยทั้งโลกกระตุ้นให้เกิดสภาวะ “ความอยากได้ประชาสัมพันธ์ชะลอตัว” จนกระทั่งหลายบริษัทที่มีธุรกิจด้านประชาสัมพันธ์ออนไลน์ได้รับผลพวง รวมทั้ง “กูเกิล”

ท่ามกลางความกังวลใจเรื่องเงินเฟ้อและก็ภาวะเศรษฐกิจลดน้อยทั่วทั้งโลก ส่งผลให้เกิดการรอตัวของ “ความจำเป็นโปรโมท” ซึ่งแม้กระทั้งในอุตสาหกรรมโปรโมทออนไลน์ที่ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาอยู่ในขาขึ้นจากการกระทำผู้ที่แปรไปเนื่องจากว่าโควิด-19 เอง ก็กำลังเผชิญกับสภาวะชะลอตัวด้วยเหมือนกัน สภาวะที่เกิดขึ้น แม้กระทั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง “กูเกิล (Google)” เอง ก็ไม่มีข้อละเว้นเหมือนกัน โดยยอดจำหน่ายจากธุรกิจประชาสัมพันธ์ของกูเกิลพุ่งขึ้นถึง 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2 ล้านล้านบาท) ในตอนไตรมาสก่อนหน้าที่ผ่านมา (เม.ย.-มิ.ย.)

เทคโนโลยี14-9-65

จำนวนดังกล่าวมาแล้วข้างต้นมากขึ้นจากตอนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 11.6% แม้กระนั้นเป็นอัตราการเจริญเติบโตที่ชะลอตัวลงอย่างยิ่งจากไตรมาสเดียวกันของปี 2021 ซึ่งมีรายได้จากประชาสัมพันธ์มากขึ้นเกือบจะ 69% เหตุเพราะได้ประโยชน์จากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ผู้คนหันไปอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตกันเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น ในด้านยอดจำหน่ายรวมทั้งกำไรในตอนไตรมาสดังกล่าวข้างต้น กูเกิลมีรายได้ราว 6.97 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.5 ล้านล้านบาท) มากขึ้น 13% จากไตรมาสเดียวกันของปีกลาย แม้กระนั้นกำไรทั้งสิ้นในไตรมาสนี้กลับต่ำลงมากยิ่งกว่า 13%

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนกับว่านักลงทุนจะมิได้รับผลพวงจากผลดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วของกูเกิลมากสักเท่าไรนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ผ่านมามีหลากหลายองค์กรที่พบเจอกับการรอตัวของยอดจำหน่ายประชาสัมพันธ์ที่คล้ายกัน อาทิเช่น ทวิตเตอร์ รวมทั้งสแน็ป รวมทั้งไมโครซอฟต์ที่กล่าวว่ามีรายได้จากโปรโมทเพียงแค่ราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 พันล้านบาท) เพียงแค่นั้นในตอนไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา